การเติมลมยางรถยนต์

เติมลมยาง เท่าไหร่ถึงจะเหมาะกับรถที่ใช้อยู่? ปกติการเติมลมยางรถยนต์ให้เติมลมตามสเปคของรถที่กำหนด โดยศึกษาได้จากคู่มือของรถนั้นๆ ส่วนมากจะอยู่ที่ด้านข้างของประตูรถยนต์ จะเป็นสติ๊กเกอรติดไว้ให้ดู โดยจะบอกเป็นขนาดของยาง กับ ปริมาณลมที่ควรเติม ข้อควรคำนึงทกครั้งเวลา เติมลมยาง ต้องเติม ลมยาง ให้ครบทั้งสี่ล้อในปริมาณแรงดัน ลมยาง ที่เท่ากัน เพราะหากเติมปริมาณ ลมยาง ไม่เท่ากันจะทำให้การสึกหรอของยางไม่เท่ากันทั้งหมด เวลาเติมลมยางควรเติมตอนยางไม่ร้อนเกินไป เพราะจะทำให้ค่าที่ได้จากการวัดแรงดันผิดเพี้ยน เพราะเมื่อยางร้อน จะทำให้แรงดันในยางสูงเกินกว่าปกติจากอากาศในยางที่ร้อนและขยายตัว ควรเช็คลมยางเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ถ้าลมยางรั่วซึมมากกว่าปกติ ควรเข้าร้านเพื่อหาจุดรั่วซึมของยาง หากต้องการวิ่งทางไกล นานๆ ควรเพิ่มลมยางอีกประมาณ 3 – 5 PSI ( ปอนด์/ตร.นิ้ว ) สำหรับผู้ที่ใช้ยางเรเดียลต้องเติมลมมากกว่ายางผ้าใบธรรมดา ความดันลมยาง สำหรับรถเก๋งและรถกระบะแรงดันสูงสุด ไม่ควรเกิน 36 PSI ( ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ) ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดยาง ขนาดรถ และประเภทของรถนั้นๆ ด้วย เช่น -การเติมลมล้อ ของรถเก๋งขนาดเล็ก ความดันลมยาง ประมาณ 25 – 30 …

AUTO WHITE & AUTO BRIGHT

รายละเอียด น้ำยา Auto White ถูกผลิตมาเพื่อการขจัดคราบไคลที่ติดอยู่บนรถสีขาวโดยเฉพาะ ด้วยส่วนผสมที่นำเข้าจากอิตาลี่และทำการปรับสูตรให้เหมาะกับรถที่ผลิตในประเทศไทย ทำไมถึงต้องเฉพาะรถสีขาว? : รถสีขาว เมื่อใช้ไประยะหนึ่งจะเกิดคราบสะสมอันเนื่องมาจาก มลภาวะ,สภาพอากาศ,ฟ้าฝนหรือฝุ่นโคลน ทำให้รถสีขาวเกิดการหมองหรือเหลืองขึ้น รวมทั้งยังอาจเกิดคราบขึ้นได้ ทำไมรถสีอื่นจึงไม่เป็น? : เพราะว่ารถสีอื่นไม่ได้มีความสว่างของสีเท่าสีขาวจึงทำให้เราไม่เห็นคราบหรือความสกปรกที่เกิดขึ้นได้ น้ำยากัดสีรถไหม? : น้ำยา Auto White ถูกปรับสูตรมาให้เหมาะกับรถในไทยแล้วจึงไม่กัดสี ในเมืองนอกเอง น้ำยาตัวนี้ยังสามารถเอาไปใช้งานได้ในหลายรูปแบบ เช่น ล้างรถบรรทุก(ที่ต้องการความเข้มข้นของน้ำยามากเป็นต้น) ทำไมบางคนถึงต้องใส่ถุงมือระหว่างใช้น้ำยา? : เพราะว่าผิวหนังของแต่หละคนมีความทนทานต่อสารไม่เท่ากัน เช่นบางคน แค่โดนน้ำยาล้างจานก็เกิดอาการแพ้ ดังนั้น เราจึงแนะนำให้ผู้ที่เคยมีอาการแพ้ หรือแพ้สารง่าย ใส่ถุงมือขณะทำ Auto White ทำไมต้องเคลือบสีหลังจากใช้น้ำยา Auto White เสร็จ? : ด้วยคุณสมบัติการขจัดคราบไคลของน้ำยา จึงไปทำให้น้ำยาเคลือบสีที่ติดอยู่กับสีรถถูกชะล้างออกไปด้วย เพื่อความเงางาม ขาวใส ที่คงทน เราจึงแนะนำให้เคลือบสีทับอีกครั้ง ต้องใช้น้ำยาเคลือบสี Auto …

Ferrari 599 GTB Fiorano

Ferrari 599 GTB Fiorano ซุปเปอร์คาร์แห่งปี 2006 ตำนานความแรงจากค่ายรถ Ferrari แห่งเมืองมักกะโรนี ถูกผลิตช่วงปี 2006 ถึง 2012 บรรจุเครื่องยนต์รหัส V12 DOHC นามว่า Tipo F140C ที่ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียม น้ำหนักเบา (Aluminum) ขนาด 6 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 611 แรงม้า ที่ 7,600 รอบต่อนาที จนทำให้ Ferrari 599 GTB สามารถทำความเร็ว จาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 3.2 วินาที Ferrari 599 GTB Fiorano เป็นรถอีกรุ่นที่ต้องถูกบันทึกลงในตำนานของวงการความเร็วไปตลอดกาล สนนราคาปัจจุบัน 33,000,000 บาท …

1990 King of Drag

’90 King of Drag • Toyota Supra JZA80 (1993-2002) รหัสเครื่องยนต์ 2JZ GTE Twin Turbo, เทอร์โบ 2 ลูก แบบ ST20 Turbine ทำงานทีละลูก (Sequential), บูสต์สูงสุด 11 ปอนด์, ความจุกระบอกสูบ 2,997 ซีซี กำลังสูงสุด 280 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที (Japanese Spec), ความเร็วสูงสุด 285 กม/ชม, 0-100 กม/ชม ในเวลา 5.3 วินาที • Nissan Skyline GT-R R34 (1999-2002) …

Lamborghini Murciélago LP640 Roadster

ลัมโบร์กีนี เมอร์ซีเอลาโก แอลพี640 โรดเตอร์ โฉมเปิดประทุน ถูกเปิดตัวในปี 2006 วางเครื่องยนต์ V12 ทำจากวัสดุอัลลอยที่มีน้ำหนักเบา (Light-Alloy Block) ขนาด 6.5 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) ไว้ที่ตำแหน่งตรงกลางหลังห้องโดยสาร (Longitudinal central rear mounted) ส่งกำลังสูงสุด 640 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที ความเร็วสูง 336 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 3.4 วินาที 6 เกียร์เดินหน้า 1 เกียร์ถอยหลัง (Lamborghini six-speed กับ reverse manual all-synchromesh) เกียร์ …

เบรค

ปกติเราจะพูดถึง performance รถ แต่เรื่องความเร็ว ความเร่ง ความแรง วันนี้ขอพูดถึงระบบห้ามล้อ หรือที่เราเรียกว่า เบรค ซึ่งมีความสำคัญระดับต้นๆ ของรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ การจะหยุดรถจาก 160 กม/ชม ลงมา 60 กม/ชม ในเสี้ยววินาที ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าระบบเบรคไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ดังนั้น จึงพามาให้รู้จักกับ ระบบเบรคแบบ Monoblock ที่เป็นเอกลักษณ์ของยี่ห้อ Brembo ไม่มีใครในวงการมอเตอร์สปอร์ต บอกว่าไม่รู้จักอย่างแน่นอน Brembo พัฒนาระบบเบรคมาอย่างยาวนาน จากการแข่งขันรถสูตร 1 หรือเรารู้จักในชื่อ Formula 1 ทีม Ferrari ขับโดยนักแข่งที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งในวงการ ชื่อ Michael Schumacher นักแข่งรถชาวเยอรมัน (Germany) Brembo ยังพัฒนาระบบเบรคอย่างต่อเนื่อง ในวงการมอเตอร์ไซค์ ในระดับ MotoGP ซึ่งเป็นรายการแข่งที่ …

1973 Datsun 620

รถกระบะ 2 ประตูในตำนาน ฉายา “ช้างเหยียบ” จากการที่เอาช้างทั้งตัวมาเหยียบบนตัวรถในโฆษณารถรุ่นนี้ จนเป็นที่จดจำ Datsun 620 ถูกผลิตจาก ค่ายรถยนต์ ดัสสัน (Datsun) ต่อมาในปี 1983 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น นิสสัน (Nissan) จนถึงยุคปัจจุบัน Datsun 620 แต่ละเจเนอเรชัน (Generation) ใช้เครื่องยนต์รหัส J15, L16, L18, L20B, SD22 ดีเซล ตามลำดับ ซึ่งคันที่นำมารีวิวนี้ ถูกผลิตในปี 1973 ถึง 1979 บรรจุเครื่องยนต์รหัส L16 เพื่อขายในแถบอเมริกาเหนือ (North America) แบบ 4 สูบ (Inline-four engine) ความจุ 1,595 ซีซี ให้กำลังสูงสุด …

วิธีการเลือกหัวเทียนเบื้องต้น

สรุปคร่าวๆ ดังนี้ 1. หัวเทียน NGK IRIDIUM IX เบอร์ 7 ขันเล็ก (เบอร์นี้เหมาะกับรถบ้านที่ต้องการเปลี่ยนให้รถมี สมรรถนะดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น รวมไปถึงรถติดแก๊ส ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยๆ) 2. หัวเทียน NGK IRIDIUM IX เบอร์ 8 ขันเล็ก (เบอร์นี้เหมาะกับรถมีกล่องที่เพิ่มกำลังไฟ หรือ มีเทอร์โบ บูสไม่เกิน 1 บาร์ กำลังดี สมรรถนะรถดีขึ้นแน่นอน) 3. หัวเทียน NGK IRIDIUM IX เบอร์ 9 ขันเล็ก (เบอร์นี้เหมาะกับรถที่มีการโมดิฟายเพื่อการแข่งขัน รถปรับจูน รถเทอร์โบบูสมากกว่า 1 บาร์ ไม่เหมาะกับรถเดิมๆ) 4. หัวเทียน NGK IRIDIUM IX …

1965 Toyota 2000GT

รถรุ่นพิเศษ ที่ถูกออกแบบโดยความร่วมมือของผู้ผลิตรถยนต์ค่าย Toyota กับ Yamaha เปิดตัวครั้งแรกปี 1965 ในงาน Tokyo Motor Show ที่ประเทศญี่ปุ่น รถรุ่นนี้ถูกวางเครื่องยนต์ 2 รหัส ได้แก่ 2M SOHC ขนาด 2.3 ลิตร และ 3M DOHC ขนาด 2 ลิตร ใช้เกียร์ธรรมดา (Manual) 5 สปีด (Speed) กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ทำความเร็วได้สูงสุด 217 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในปี 1967 รถรุ่นนี้ได้ถูกจัดทำรุ่นพิเศษ ชื่อรุ่น เจมส์ บอนด์ (James Bond) ใช้ในภาพยนตร์ James Bond 007 …